loi-ich-rong-nho-voi-suc-khoe

Rong nho là gì? 7 Lợi ích đáng ngạc nhiên của rong nho

Những năm gần đây, rong nho đang dần trở thành món ăn gây sốt cho các chị em phụ nữ văn phòng, giới yêu thích ẩm thực. Có thể nói đi đâu cũng bắt gặp như trong siêu thị, các cửa hàng ẩm thực Nhật Bản.

Không phải tự dưng món ăn này Hot đến vậy? Để đi tìm cho câu hỏi vì sao rong nho được yêu thích, chúng ta cùng tìm hiểu xem rong nho có những lợi ích gì cho sức khỏe, hương vị cũng như lưu ý khi sử dụng như thế nào nhé!

bao-quan-rong-nho-nha-trang

Tìm hiểu về rong nho và cách sơ chế

Rong nho là gì?

Rong nho là một loại rong tảo biển (tên khoa học là Caulerpa lentillifera) thuộc họ Caulerpaceae, có dạng giống chùm nho. Được tìm thấy nhiều ở vùng biển Đông Nam Á, Nhật Bản và một số đảo Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, được trồng ở các tỉnh như Khánh Hòa (Nha Trang), Bình Thuận.

Rong nho được sử dụng như một loại rau xanh có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn rau củ thông thường. Nhờ chứa các vitamin và khoáng chất, các axit amin, chất chống oxy hóa.

Các chất dinh dưỡng có trong rong

Trong rong nho chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể con người.

  • Các vitamin: Vitamin A, vitamin C
  • Các khoáng đa lượng: Ca, Mg, Fe, Cu, K, Na, P
  •  I-ốt
  • Hydrat Carbon
  • Lượng nhỏ Protein, Lipid, các axit amin thiết yếu cho con người: Histidine, Isoleucine, Leusine, Lysine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Tryptophan, Valine, và Glutamic acid, Aspartic acid

Cách sơ chế trước khi sử dụng

Mùi vị của rong nho khá giống với mùi rong biển tươi, vị hơi mặn mặn, tanh mùi cá. Rong  thường được ăn sống kèm với các món ăn sushi Nhật Bản hoặc chấm với nước chấm như mayonnaise, xốt mè rang. Có thể chế biến rong thành các món nộm, canh, chè.

salad-rong-nho

Rong nho trên thị trường hiện có 2 loại là rong khô và rong tươi. Trước khi sử dụng cần phải sơ chế.

  • Sơ chế rong khô : Với rong khô bạn chỉ cần ngâm rong trong nước sạch khoảng 3-5 phút để rong nở ra và tươi lại. Sau đó vớt rong ra cho vào tô nước đá lạnh 3 phút là có thể thưởng thức.
  • Sơ chế rong tươi: Với rong tươi bạn ngâm với nước sạch, sau đó ngâm trong tô nước đá để giảm vị tanh và thưởng thức.

Lưu ý: Sử dụng bao nhiêu ngâm bấy nhiêu vì rong khi ngâm với nước đá sẽ teo lại, làm mất vị ngon của rong.

7 Lợi ích của rong nho đối với sức khỏe

Rong nho là thực phẩm chứa dinh dưỡng cao nên được dùng trong món ăn cũng như dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Giúp giảm cân

Rong nho biển rất thích hợp với người ăn kiêng nhờ chứa lượng chất xơ có trong rong. Các chất xơ này có thể làm chậm quá trình làm rỗng của dạ dày. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu và bớt thèm ăn lại.

rong-nho-ho-tro-giam-can

Giúp xương chắc khỏe

Trong rong có chứa nhiều canxi, phốtpho và magie, các chất này cần thiết cho quá trình phát triển các tế bào xương mới. Sử dụng rong giúp bạn có bộ xương chắc khỏe, tránh được tình trạng loãng xương. .

Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp là nơi tiết ra các hormone giúp kiểm soát sự tăng trưởng, sản xuất năng lượng, sinh sản và sửa chữa các tế báo bị tổn thương trong cơ thể.

Tuyến giáp dựa vào i-ốt để tạo ra hormone, nếu không đủ i-ốt cơ thể sẽ có triệu chứng như mệt mỏi, thay đổi cân nặng.

Trong rong nho biển có chứa hàm lượng nhỏ iốt (khoảng 2mcg/100g), với người bình thường nên sử dụng khoảng 30g rong biển/ ngày.

Tăng cường thị lực

Rong chứa nhiều sắt và vitamin A giúp tăng chức năng của hệ thần kinh thị giác, cải thiện thị lực. Phòng ngừa các bệnh về mắt như khô mắt, quáng gà.

cai-thien-thi-luc

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu, bổ sung rong nho vào thực đơn sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chính vì thế, bạn nên ăn rong thường xuyên, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều.

benh-tieu-duong

Tốt cho hoạt động tim mạch

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bao gồm cholesterol cao, huyết áp cao, hút thuốc và không hoạt động thể chất hoặc thừa cân. Điều thú vị là rong nho có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu nhờ các axit béo không bão hòa như AA, LA, DHA, EPA, ALA.

phong-ngua-benh-tim-mach

Phòng ngừa bệnh ung thư

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng: fucoidan là một chất có trong nhóm rong tảo biển, có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư.

Vì các nghiên cứu nhận thấy rằng fucoidan có thể khiến các tế báo ung thư tự tiêu diệt. Theo cơ chế kích thích chu trình tự chết của tế bào ung thư, ngăn chặn sự hình thành mạch máu mới, tăng hệ miễn dịch.

Ngoài ra, fucoidan cũng có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch đáng kể và giảm lượng cholesterol trong máu.

Lưu ý khi sử dụng

Có thể thấy rong nho vô cùng dinh dưỡng nhưng liệu ăn nhiều nó có thực sự tốt? Những người nào không nên hạn chế dùng?

Không nên lạm dụng rong nho

Mặc dù rong nho là thực phẩm tốt cho sức khỏe tuy nhiên vẫn có nguy cơ tiềm ẩn nếu tiêu thụ quá nhiều.

Có thể kể đến đó là sự dư thừa iốt. Trong rong nho có một lượng iốt nhất định, iốt đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều iốt không tốt cho cơ thể, dễ gây tới bệnh cường giáp. Ở người bình thường chỉ nên sử dụng 30g rong tươi/ngày. Ở người bị bướu cổ cuồng giáp không nên dùng rong nho, người bướu cổ suy giáp thì nên bổ sung nhiều.

Ngoài ra sử dụng nhiều rong nho khai thác ở các vùng biển không sạch có thể tích trữ các kim loại nặng trong người. Do rong có thể hấp thu và lưu trữ các khoáng chất dưới biển. Sử dụng nhiều và thường xuyên rong bị ô nhiễm có thể dẫn đến cơ thể tích trữ kim loại gây ảnh hưởng sức khỏe. Chính vì vậy, chỉ nên sử dụng các sản phẩm rong nho được trồng hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng. Vì các rong này dường như không hoặc ít chứa các kim loại.

Bà bầu ăn rong nho được không?

ba-bau-nen-an-rong-khong

Trong rong nho chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bà bầu có thể bổ sung rong nho vào chế độ ăn của mình. Tuy nhiên cần phải nấu chín trước khi sử dụng, không sử dụng ở dạng sống. Một số món ăn được chế biến từ rong như canh, chè.

Cách bảo quản rong nho biển

Để giữ được độ dinh dưỡng và giòn của rong, bạn cần biết cách bảo quản đúng cách:

  • Với rong tươi: Thời gian bảo quản từ 3-5 ngày, bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.
  • Với rong khô: Thời gian bảo quản có thể lên đến 6-8 tháng vì bảo quản trong bao hút chân không. Nên bảo quản rong khô theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Thông thường bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Lời kết

Rong nho là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, các axit amin có lợi cho sức khỏe con người. Với hương vị tươi ngon nên món ăn này được nhiều người ưa chuộng, từ trẻ em đến người lớn.

Rất mong bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng và sử dụng rong nho đúng cách. Ở bài viết tiếp theo, Bumo.vn sẽ chia sẻ các công thức chế biến rong nho. Để giúp các bạn nội trợ có thể tự tay chế biến cho gia đình. Cùng đón xem nhé!

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *